Wednesday, October 17, 2018

Thế Trận Tiên Nhân Chỉ Lộ || Sách khai cuộc

Thế Trận Tiên Nhân Chỉ Lộ

Một trong những yếu tố tạo nên sự hấp dẫn của Cờ Tướng, là sự biến hóa đa dạng luôn tạo nên những tình huống bất ngờ thú vị. Do đó, sự phát triển các lối chơi, các phương án mới không những là điều cần thiết mà còn là nhu cầu, đòi hỏi các nhà chuyên môn cũng như các danh thủ luôn tìm tòi phát huy.

Qua các giải cờ quan trọng cũng như những trận đấu giải trí trong dân chúng, hầu như các thể loại xuất quân đều đã trở thành quen thuộc : Pháo Đầu, Bình Phong Mã, Phản Công Mã, Thuận Pháo, Đơn Đề Mã, Liệt Thư Pháo, Quá Cung Pháo v.v...Trong thời gian gần đây, với xu hướng phát triển mạnh mẽ của môn Cờ Tướng, hàng loạt những tài liệu chuyên về khai cuộc đã được phổ biến rộng rãi, gây được sự chú ý của những người hâm mộ. Để góp thêm vào những tài liệu phong phú kể trên, chúng tôi mạnh dạn giới thiệu đến các bạn yêu thích cờ, tập tài liệu "Tiên Nhân Chỉ Lộ" này, trong đó, tính đa dạng đuợc thể hiện một cách rõ rệt.

Tiên Nhân Chỉ Lộ là tên gọi có tính Tượng hình. Với vị trí cát qụân lúc khởi đầu ván đấu, ta có thể hình dung đến năm quân Chốt như năm ngón của một bàn tay, mà khi ta chơi bước đầu tiên bằng cách tấn Chốt 3 hoặc Chốt 7 thì chẳng khác nào đưa ngón trỏ ra chỉ lối. Người Trung Quốc gọi một cách hoa mỹ là "Tiên Nhân Chỉ Lộ" (Thần Tiên Chỉ Lối).

Tất nhiên, mọi thể loại xuất quân đều có một nét đặc thù của nó, hoặc tấn công, phòng thủ hay đối công quyết liệt. Nhưng Tiên Nhân Chỉ Lộ thoạt đầu tưởng như bình lặng mà thực ra đó là một nước đi thăm dò, để sau đó phát dộng cuộc tấn công một cách bất ngờ, buộc đối phương không thể chuẩn bị cho mình một thế trận vốn được sử dụng một cách thành thạo, nhuần nhuyễn. Tuy nhiên, nó cũng là một điểm cần lưu ý rằng, người vận dụng cần phải có sự nhận định bén nhạy diễn biến của ván đấu, kịp thời điều chỉnh thế trận, như vậy mới sử dụng một cách có hiệu quả.

Để hoàn thành tập tài liệu này, chúng tôi đã tham khảo các kỳ phổ có giá trị của các nhà chuyên môn và danh kỳ, đồng thời nghiên cứu đúc kết từ kinh nghiệm của bản thân. Những tác phẩm tham khảo gồm có : "Tiên Nhân Chỉ Lộ Trước Pháp" của Dương Quan Lân, "Tượng Kỳ Bố Cục Đại Toàn" của Cam Vũ Thời biên soạn, Ngôn Mục Giang hiệu đính, "Tượng Kỳ Đối Cuộc Tuyển” của Chu Vĩnh Khang và Ngôn Mục Giang, Biên bản các ván đấu tại các giải cờ TP.HCM và Toàn Quốc. !

Hy vọng tập tài liệu nệy sẽ góp phần giúp các bạn yêu cờ có điều kiện nghiên cứu tham khảo để nâng cao trình độ. Tất nhiên quyển sách cũng còn một số mặt hạn chế, chúng tôi rất mong được các bạn góp ý bổ sung những thiếu sót nói trên.

Sau cùng xin được nói rõ là trong tập tài liệu này, chúng tôi chỉ trình bày những phương án chính thường gặp trong các giải đấu và được các danh thủ ưa chuộng, đó là hai phần quan trọng nhất của thế trận Tiên Nhân Chỉ Lộ : Mã Đầu Pháo và Đối Binh Cuộc. Còn những phương án khác như : Tiến Mã, Phi Tượng, Phế Chốt v.v... Chúng tôi sẽ bổ sung khi có điều kiện.
Chi tiết các bạn tham khảo toàn bộ cuốn sách bên dưới.













* Hãy là người đầu tiên chia sẻ kiến thức này tới bạn của mình nhé
Bài trước
Bài sau

0 comments: