Thursday, October 11, 2018

Đối Trực Xa Khai Thất Lộ Mã || Sách khai cuộc

Những Thế Cờ Độc Đáo Đối Trực Xa Khai Thất Lộ Mã || Sách khai cuộc

Ngày nay, sự phát triển của bộ môn cờ Tướng ở nước ta cũng như trên thế giới đã tiến đến một mức dộ mà có lẽ chính chúng ta phải mặc nhiên công nhận rằng sẽ rất lạc hậu và chắc chắn sự lùi lại một bước xa nếu chúng ta không kịp thời hòa nhập cũng như đuổi kịp được trào lưu tiến hóa đó.

Chúng ta thấy rằng nghệ thuật chơi cờ từ sự hình thành giai đoạn xuất quân, cho dến những diễn biến phức tạp ở trung cuộc và sau cùng là những ván cờ tàn mang đầy tính sáng tạo đã được các chuyên gia cũng như các soạn giả vê cờ Tướng trên thế giới nghiên cứu và biên soạn một cách tỉ mỉ công phu đã khiến chúng ta cảm thấy như bước vào một rừng đầy hoa thơm cỏ lạ mà tất cả những gì chứa đựng trong đó đều đem lại cho chúng ta sự thích thú vô biên cùng với nỗi dam mê tuyệt vời.

Những chuyên gia vê cờ Tướng qua công trình nghiên cứu, tham khảo công phu, chẳng những đã bổ sung rất nhiêu cho các thế trận đã quá quen thuộc với giới chơi cờ chúng ta như “Bình phong mã” “Phản công mã” “Thuận pháo” v.v... mà còn đưa ra nhiều phương án phòng thủ mới lạ để chống lại hoặc kềm hãm bớt sự mãnh liệt của thế tấn công băng pháo đầu. Những trận cờ điển hình trong các phương án mới mẻ này là “Biên phong pháo”, “Tam bộ hổ” chẳng hạn nhưng đặc biệt mới lạ và có thể gây nên nhiều bất ngờ lẫn bỡ ngỡ đối với chúng ta là thế trận “Quy bối pháo” đối với pháo đầu đã được một sô đại danh thủ đưa ra sử dụng từ thập niên 1990 trở đi.

Trong khi đó, trong làng cờ Việt Nam chúng ta, thế trận rìây chỉ được vài danh thủ đưa ra sử dụng với tính chất thử nghiệm thăm dò nên chưa thể phát huy hết tiềm năng của thế trận ấy, và do không kịp theo dõi cũng như không có điều kiện nghiên cứu, tập luyện nên sự thiếu sâu sắc lẫn sai lầm là điều tất nhiên không thể tránh khỏi.

Do đó, chúng tôi mạnh dạn giới thiệu đến quý bạn yêu cờ tập tài liệu mới này: Quyển “Trung Pháo đối Quy Bối Pháo” để làm tư liệu học tập tham khảo. Tập sách được chúng tôi cố gắng biên soạn và hệ thống hóa lại phần tính chất cơ bản từ công trình biên soạn của hai soạn giả tên tuổi của Trung Quốc là Từ Gia Lương và Lưu Bân Như đã phát hành tháng 12.1991 trên toàn khắp các quốc gia có bộ môn cờ phát triển mạnh. Sách gồm có 7 chương.

Chương I: Bên Tiên đi pháo đầu mở hướng tấn công bằng trung lô, bên Hậu sử dụng Quy Bối Pháo và sau đó đưa pháo vào chống đỡ chính diện bẻ gãy mọi cuộc tấn công của bên Tiên và trở lại thế chủ động cuộc chiến.

Chương II: Tiên dùng Tuần ha pháo mục đích đuổi bắt quấy phá hàng phòng ngự hòng tạo ra kẽ hở tấn công. Đổi lại bên Hậu “co quân” lại phòng thủ chặt chẽ tạo được thế cân bằng cũng như sự an toàn để rồi tìm cách phản công.

Chương III: Bằng thế trận quen thuộc “Ngũ thất pháo” bên Tiên triển khai toàn bộ quân chủ lực, phối hợp chặt chẽ rồi mới phát động cuộc tấn công. Đối lại, thế trận “Quy Bối Pháo” cũng được bên Hậu sử dụng linh hoạt để tái lập sự cân bằng và sẵn sàng bước vào cuộc quyết đấu ở giai đoạn cờ tàn.

Chương IV: Bên Tiên khai “Thất lộ mã” tăng cường sức ép vào trung lô. Bên Hậu khai thác được kẽ hở này để đưa chốt sang sông phản công buộc bên Tiên phải chú trọng tiêu diệt chốt nầy. Do đó, áp lực tấn công của Tiên đã được giải tỏa để rồi thể trận trở thành bị động.

Chương V: Bên Tiên áp dụng thế trận “Ngũ cửu pháo”. Đây là thế tấn công rất đa dạng có thể áp dụng với nhiều hình thức phòng thủ như “Bình Phong mã” “Đơn đề mã” “Phản công mã” v.v... lối tấn công này chủ yếu vừa tấn công ở chính diện (pháo 5) vừa tấn công biên (pháo 9) nên gây rất nhiều nguy hiểm cho bên Hậu. Nhưng đối với sự linh hoạt của Quy Bối Pháo, bên Hậu đã dùng pháo phong tỏa lộ 8 của bên Tiên và buộc bên Tiên phải chuyển hướng tấn công sang lộ 3 và lộ 5. Nhưng cả sự chuyển biến này cũng không gây được sức ép cũng như tạo khó khăn gì cho bên Hậu.

Chương VI: Tiên khai “Thất Lộ mã” phối hựp cùng hoành xa chiếm lĩnh lộ 6 ngăn cản sự chuyển quân của bên Hậu. Nhưng sự phong tỏa nầy cũng được hóa giải một cách tài tình với sự vận dụng khéo léo của Quy Bối Pháo.

Chương VII: Phương án chậm ra Xe được sử dụng, sau đó sẽ linh động hoành xa: hoặc khai 3 lộ hoặc tấn trung binh và cũng có thể dùng tuần hà pháo phối hợp tấn công. Nhưng dù thế nào, bên Hậu vẫn có khả năng điều quân chống đỡ một cách hữu hiệu để tìm cách tạo ưu thế cho mình.

Tóm lại, trong tất cả 7 chương sách nầy, tác giả đã đưa ra tất cả mọi hình thức công phá của thế trận pháo đầu và ngược lại bên Hậu cũng tùy theo mọi diễn biến mà sử dụng biến hóa linh hoạt của Quy Bối Pháo mà chống lại cũng như vô hiệu hóa các phương án tấn công của bên Tiên.

Sau cùng với mục đích giúp các bạn yêu cờ dễ dàng nắm vững những vấn đề cơ bản cũng như các chuyển biến phức tạp của thế trận Quy Bối Pháo đối Pháo đầu, chúng tôi cố gắng phân tích lý giải và đúc kết cũng như sắp xếp một cách rõ ràng có hệ thống đóng góp một phần nào cho sự trau dồi tập luyện để phát huy được hết khả năng phòng thủ của mình và sử dụng một cách tương đối thuần thục thế trận mới mẻ nầy. Chúng tôi cũng rất mong đón nhận những ý kiến đóng góp để bổ khuyết cho những gì còn sai sót trong tập này, với ước mong những tài liệu kế tiếp sẽ càng ngày càng hoàn chỉnh hơn.
Chi tiết các bạn tham khảo toàn bộ cuốn sách bên dưới.













* Hãy là người đầu tiên chia sẻ kiến thức này tới bạn của mình nhé
Bài trước
Bài sau

0 comments: